Posted on

Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu chỉ với một tờ giấy A4 dưới đây sẽ giúp bạn nhớ được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn từ vựng tiếng Anh chỉ trong một thời gian ngắn.

Tại sao cần phải nhớ nhiều từ vựng tiếng Anh như vậy?

Số lượng từ vựng chúng ta cần phải học thực sự rất nhiều. Nhưng trong cuộc sống thường ngày, chúng ta ít khi hoặc hoàn toàn không phải sử dụng đến nhiều từ vựng như vậy. Việc học nhiều từ vựng chỉ cần thiết khi chúng ta đi học, ôn thi hoặc viết các bài văn, tiểu luận bằng tiếng Anh…

Vì vậy, khi muốn tăng nhanh vốn từ vựng thì phải dùng phương pháp học theo bề nổi.

Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu theo bề nổi là gì?

Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu chỉ với tờ giấy A4 mà Mcbooks giới thiệu trong bài viết dưới đây là gọi là phương pháp “Học từ vựng tiếng Anh theo bề nổi”. Phương pháp này được chia sẻ bởi một chị sinh viên năm 4 của Đại học Bắc Kinh.

Vào năm mà chị thi đại học, điểm thi môn Tiếng Anh của chị cao nhất tỉnh. Chị đã áp dụng phương pháp học từ vựng này từ hồi cấp 3. Năm lớp 11, nhờ vào phương pháp này, chị đã có thể học thuộc toàn bộ từ vựng tiếng Anh cấp 4 trong chương trình Đại học. Sau khi vào Đại học rồi, chị đã có thể thuộc được toàn bộ tiếng Anh cấp 6. Đây là phương pháp học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu mà chị ấy cảm thấy vô cùng hiệu quả và muốn chia sẻ với mọi người.

Phương pháp này có thể giúp bạn ghi nhớ hơn 100 từ vựng chỉ trong vòng 1h, nhớ nhanh, nhớ lâu.

Những thứ cần chuẩn bị:

  • 1 tờ giấy A4 chưa viết gì
  • 1 chiếc bút
  • 1 cuốn sách chứa những từ vựng cần phải học
Áp dụng cách này, bạn có thể học thuộc từ vựng tiếng Anh rất nhanh với chỉ một tờ giấy A4
Áp dụng cách này, bạn có thể học thuộc từ vựng tiếng Anh rất nhanh với chỉ một tờ giấy A4

Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu:

  • Bước 1:

Lấy tờ giấy A4 và bút ra sau đó viết một từ vựng cần nhớ vào bất kỳ vị trí nào trên tờ giấy A4.

Viết một từ vựng cần nhớ lên tờ giấy A4 đã chuẩn bị
Viết một từ vựng cần nhớ lên tờ giấy A4 đã chuẩn bị

Lưu ý: Chữ viết phải ngay ngắn, rõ ràng để sau khi viết xong, bạn có thể sử dụng bút học tiếng Anh thông minh để quét lại thì bút vẫn có thể dễ dàng nhận diện được từ vựng đó. Điều này giúp việc ghi nhớ từ vựng của bạn hiệu quả hơn nhiều.

Bút học tiếng Anh thông minh sẽ giúp bạn nhớ từ vựng tiếng Anh nhanh hơn nữa
Bút học tiếng Anh thông minh sẽ giúp bạn nhớ từ vựng tiếng Anh nhanh hơn nữa
  • Bước 2:

Sau khi viết từ vựng lên giấy, bạn hãy nhẩm hoặc đọc lớn thành tiếng nghĩa Tiếng Việt của từ đó 5 lần.

Khi đọc nhẩm hoặc đọc to, bạn phải nhìn trực tiếp vào từ vựng mình đã viết ra trên giấy đồng thời cố gắng ghi nhớ mặt chữ tiếng Anh của từ vựng này ở trong đầu.

Mục đích của việc làm này là giúp mặt chữ tiếng Anh và nghĩa Tiếng Việt của từ vựng đó liên kết lại với nhau.

Lưu ý: Ở bước này, nếu bạn có thêm 1 chiếc bút học Tiếng Anh thông minh để quét từ vựng, nghe từ vựng được phát âm chuẩn và nhẩm lại nghĩa Tiếng Việt của từ vựng đó thì bạn sẽ càng nhớ được nhanh hơn nữa.

  • Bước 3:

Viết những từ vựng thứ hai cần nhớ tiếp theo lên giấy A4.

Lưu ý: Viết không quá gần từ vựng đầu tiên đã học.

Sau khi viết xong thì lặp lại các bước học thuộc từ vựng như ở Bước 1 và Bước 2.

  • Bước 4:

Sau khi đọc 5 lần nghĩa của từ vựng thứ hai vừa viết ra, quay lại đọc nghĩa của từ vựng thứ nhất 5 lần nữa. Sau khi đọc 5 lần nghĩa của từ vựng thứ nhất lại tiếp tục đọc nghĩa của từ vựng thứ hai 5 lần.

  • Bước 5:

Viết từ vựng thứ ba cần nhớ lên giấy A4 sau đó tiếp tục lặp lại lần lượt các hành động ở Bước 1, Bước 2 và Bước 3.

  • Bước 6:

Làm tương tự như vậy với các từ vựng còn lại mà bạn cần nhớ.

Tại sao cách học từ vựng tiếng Anh theo bề nổi này lại giúp bạn học thuộc nhanh và nhớ lâu?

Sự đơn giản

Phương pháp này chỉ giúp bạn ghi nhớ chính tả, mặt chữ và nghĩa Tiếng Việt của từ vựng nên bạn sẽ học thuộc được từ vựng rất nhanh. Bạn không cần phải nhớ phiên âm, cách dùng hay những ví dụ của từ vựng đó.

Sự liên tưởng

Sau khi nhớ được mặt chữ và nghĩa Tiếng Việt rồi thì sau này, khi nhìn thấy từ vựng đó xuất hiện thì lập tức trong đầu bạn sẽ hiện ra nghĩa Tiếng Việt của từ đó.

Lặp đi lặp lại

Mọi người không nhớ được từ vựng tiếng Anh thường là do số lần học đi học lại của họ chưa đủ nhiều. Rất nhiều người lại dễ bị quên hoặc có trí nhớ không tốt nên nếu không học đi học lại nhiều lần thì việc quên là điều đương nhiên.

Điểm mấu chốt của phương pháp trên là sau khi viết 1 từ mới ra đều sẽ quay lại để học những từ đã viết ra thêm 5 lần nữa. Điều này sẽ giúp chúng ta không bị quên bất cứ từ vựng nào đã học.

Ví dụ khi bạn đã viết được 50 từ vựng lên giấy thì từ vựng đầu tiên đã được bạn lặp đi lặp lại 50 x 5 = 250 lần. Cho nên, bằng cách học này bạn sẽ nhanh chóng nhớ được từ vựng đồng thời nhớ được từ đó rất lâu.

Sau khi học xong tất cả từ vựng trên giấy, khoảng 1 tiếng sau chúng ta lại lấy tờ giấy đó ra và học lại tất cả các từ vựng thêm 1 lần nữa. Nếu làm vậy mà vẫn chưa thể thuộc và nhớ hết từ vựng thì hãy đánh dấu lại những từ bạn chưa thể nhớ, sau đó để sang hôm sau và học lại 1 lần nữa.

Đợi 2 tiếng sau lại mang tờ giấy A4 đó ra học lại lần thứ hai. Lúc sắp đi ngủ thì lại lấy ra học thuộc lần nữa. Trước khi học các từ vựng mới cũng sẽ lấy tờ giấy trước đó học ra và học thuộc lại lần nữa. Cứ làm như vậy chúng ta sẽ nhớ được từ vựng rất lâu.

Lập kế hoạch học tập mỗi ngày (To do list): Mỗi ngày phải viết ra một danh sách cố định những từ vựng phải học sau đó quyết tâm học thuộc tất cả những từ vựng trong danh sách đó mới thôi. Đồng thời, bạn cũng phải ấn định thời gian học cụ thể mỗi ngày và tuân thủ giờ giấc thật chuẩn. Ví dụ mỗi ngày dành 1 tiếng để học từ vựng tiếng Anh thì phải cố gắng sao cho trong 1 tiếng đó bạn phải học thuộc tất cả từ vựng trong danh sách mình đã lập ra từ đầu.

Khi bạn viết ra những việc mình nhất định phải làm thì bạn sẽ tự bắt buộc bản thân mình phải hoàn thành nó.

3 điều giúp bạn học thuộc từ vựng nhanh và nhớ lâu:

– Học có kế hoạch.

– Lặp đi lặp lại.

– Bắt buộc bản thân hoàn thành kế hoạch mình đã đề ra.

Tại sao không nên học từ vựng tiếng Anh trên điện thoại?

Điện thoại rất dễ khiến chúng ta bị xao nhãng khi học. Nếu sử dụng App trên điện thoại để học, chúng ta sẽ vô tình ngồi nghịch điện thoại luôn mà không nghĩ tới việc học nữa.

Bạn hãy áp dụng cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu trên để học từ vựng. Nếu học 1 ngày mà vẫn chưa thấy hiệu quả thì hãy kiên trì học thêm 3 – 5 ngày xem có tiến triển không. Nếu vẫn không thấy tiến triển thì bạn hãy tìm hiểu thêm những phương pháp mới.

Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh. Như người chị ở trên, lúc đầu chị ấy chỉ có thể học thuộc khoảng 70 từ vựng trong vòng 1 tiếng, nhưng sau đó đã tăng lên tới 110 từ trong vòng 1 tiếng.

Hi vọng rằng phương pháp trên cũng sẽ giúp bạn học tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu và đạt được điểm số cao trong mọi kỳ thi.

Bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm Bút học tiếng Anh thông minh Smart Pen MC 08 – Một sản phẩm hỗ trợ việc học từ vựng tiếng Anh cực kỳ hiệu quả.

>>> Link tham khảo sản phẩm: https://butngoaingu.mcbooks.vn/

Chúc bạn chinh phục từ vựng tiếng Anh thành công với phương pháp vô cùng hiệu quả trên!

Mcbooks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

/* Remnove chat fb */
001-messenger