Posted on

Nếu đánh giá về việc xây dựng sơ đồ tư duy về phương pháp học luyện nói tiếng Anh hiệu quả nhất, “Hacking your English speaking” là cuốn sách đầu tiên thực hiện được. 4 điều khác biệt được trình bày trong bài viết dưới đây sẽ chứng minh điều này.

Tạo động lực tiếng Anh

Làm bất cứ một việc gì, dù lớn hay nhỏ, đều cần phải có động lực, sự quyết tâm. Và việc học tiếng Anh cũng như thế. Nhưng thử mở một vài cuốn sách tham khảo học tiếng Anh của bạn và xem, rất ít cuốn có phần bài chia sẻ để tạo động lực cho người đọc. Điều này quả là một thiếu sót. Nhận ra điều đó, tác giả Hoàng Ngọc Quỳnh đã dành những trang đầu tiên của cuốn “Luyện nói tiếng Anh đột phá” để truyền cảm hứng và động lực cho những người đang chán nản, không có quyết tâm.

Luyện nói tiếng Anh đột phá – nơi truyền cảm hứng và động lực tiếng Anh hoàn hảo

Thử nhìn lại chặng đường dài vừa qua, tại sao bạn không nói được tiếng Anh? Có phải không ít lần bạn quyết tâm rồi lại từ bỏ, đúng không? Lý do chính vì thiếu đi động lực. Và điều quan trọng không phải là tạo động lực “dữ dội” trong thời gian ngắn, mà phải duy trì được nó liên tục trong một thời gian đủ dài đến khi bạn thành thạo tiếng Anh. Tác giả đã đưa ra những gợi ý đơn giản mà rất hiệu quả, giúp bạn tạo động lực cho việc học tiếng Anh, cụ thể như sau:

+ Tới lớp học tiếng Anh: Bạn sẽ có nhiều năng lượng và một quy định rõ ràng bắt buộc phải thực hiện khi tham gia và lớp. Đồng thời nên kết thân với một vài người bạn để cùng nhau cố gắng luyện nói.

Tham gia vào các câu lạc bộ luyện nói tiếng Anh để có thêm động lực cho bản thân

+ Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh: Nên lựa chọn cho mình một câu lạc bộ về ngoại ngữ để cùng cố gắng, bởi tất cả những người tham gia vào đây đều có mong muốn và nỗ lực học giống bạn. Một note nhỏ cần nhớ là nên chọn câu lạc bộ không quá đông và nên tham gia một tuần ít nhất hai lần.

+ Tìm kiếm, kết bạn với người nước ngoài: Hãy thử tìm kiếm cho mình một vài người bạn nước ngoài và thử nói chuyện. Để giao tiếp được, bạn bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh. Hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội như Facebooks, Instagram,… sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

+ Một người bạn đồng hành: Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Quả thật như vậy. Trong quá trình học, chắc chắn sẽ có lúc bạn muốn từ bỏ. Một người bạn đồng hành sẽ là một trong những nguồn động lực tuyệt vời để luyện nói tiếng Anh.

+ Và điều quan trọng nhất là cần phải duy trì cảm xúc đối với học tiếng Anh. Đừng nghĩ học tiếng Anh là một nhiệm vụ mà hãy biến nó thành một hobby. Như vậy, bạn sẽ không còn quá sợ hãi tiếng Anh nữa và mọi việc sẽ trở nên thật đơn giản.

Bảng ký tự phiên âm quốc tế – IPA Chart

Hãy bắt đầu học tiếng Anh bằng việc phát âm để biết cách tra từ điển. Vì khi biết cách tra từ điển rồi, bạn sẽ học được cả nghĩa của từ và cách phát âm chính xác của từ đó. Sau này không phải học đi học lại. Từ vựng lại là cái gốc của mọi kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Do vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là học phát âm. Và để làm được điều này, bảng ký tự phiên âm quốc tế sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Bảng ký tự phiên âm quốc tế – điều làm nên sự khác biệt của cuốn sách

IPA – bảng mẫu tự phiên âm tiếng Anh quốc tế gồm 44 âm. Mỗi âm tiết này có một ký hiệu riêng. Trong 44 âm tiết có 20 nguyên âm gồm 12 nguyên âm đơn, 8 nguyên âm đôi (diphthongs) và 24 phụ âm. Người ta dùng 44 âm tiết này để đánh vần và đọc các từ tiếng Anh (phiên âm). Cuốn sách “Hacking your English speaking” gửi tặng dến bạn video hướng dẫn, giúp bạn có thể học theo khẩu hình để phát âm chính xác nhất. Cứ duy trì đều đặn, chả mấy chốc, bạn có thể phát âm chuẩn giống như người bản ngữ.

Luyện nói phản xạ tự động

Stop thinking – Start Speaking! Bạn hãy bắt tay ngay vào để luyện tập nói ngay bây giờ, chứ đừng chờ đợi gì cả. Vừa học từ vựng và ngữ pháp, vừa luyện nói tiếng Anh chính là quy trình hoàn hảo nhất. Luyện nói phản xạ tự động đặc biệt này được trình bày trong phần 3 của cuốn sách. Tại đây, các bạn sẽ được ghi nhớ sơ đồ tư duy sinh động, thực hành nghe – nói phản xạ bằng audio và các câu nói đơn giản.

4 bước luyện nói tiếng Anh phản xạ tự động hiệu quả nhất

Làm thế nào để sử dụng sơ đồ tư duy để luyện nói phản xạ tự động hiệu quả nhất? Làm theo bốn bước dưới đây:

+ Bước 1: Nhìn vào sơ đồ tư duy: gồm phần trung tâm là cấu trúc để nói và các nhánh con gồm 500 từ vựng và 50 cấu trúc thường gặp.

+ Bước 2: Kết hợp cấu trúc nói với các nhánh con để tạo thành câu hoàn chỉnh

+ Bước 3: Nghe audio và nói theo các câu ví dụ ở bước 2

+ Bước 4: Vẽ thêm các nhánh mới vào sơ đồ, bổ sung thêm các cụm từ mới

Real Enghlish

Bạn đã sẵn sàng nói tiếng Anh chưa nhỉ? Nếu như những cuốn sách khác chỉ là lý thuyết suông, thì “Luyện nói tiếng Anh đột phá” của tác giả Hoàng Ngọc Quỳnh lại là những bài thực hành thực tế, giúp bạn vừa học vừa trải nghiệm. 50 bài hội thoại tiếng Anh thông dụng nhất về các tình huống thường ngày được đưa vào đây, sẽ tạo cho bạn cảm giác vô cùng thân thuộc.

Phương pháp ghi nhớ từ vựng qua ngữ ảnh, nghe nói phản xạ qua audio

Điểm đặc biệt ở đây là phương pháp ghi nhớ từ vựng qua ngữ ảnh, nghe nói phản xạ qua audio và sử dụng sơ đồ hội thoại, nghe và bắt chước cùng các language notes chi tiết. Qua đây, người học hoàn toàn có thể giao tiếp trong mọi tình huống thông dụng tự tin và lưu loát như người ban ngữ.

Đọc thử cuốn sách này ngay tại đây: http://hacking.mcbooks.vn/

Nếu chưa giỏi ngoại ngữ, đừng để bản thân mãi vật lộn trong vòng “quyết tâm – bỏ dở – chán nản…”. Hãy để “Luyện nói tiếng Anh đột phá” làm kim chỉ nam cho bạn! Hãy cố gắng thử sức hết mình, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ về khả năng thực sự của mình đó!

/* Remnove chat fb */
001-messenger